BẢN TIN HOT:

Xem thêm tin

Vi chất dinh dưỡng (VCDD) là các chất mà cơ thể chúng ta chỉ cần với một lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

 

Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển trí tuệ. Có khoảng 90 các vi chất dinh dưỡng khác nhau cần thiết cho cơ thể, bao gồm các vitamin tan trong nước như: nhóm B, C; các vitamin tan trong chất béo như: A, D, E, K và các chất khoáng sắt, kẽm, i-ốt, đồng, mangan, magiê...
Hiện nay, thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn đang là vấn đề có ý nghĩa sức khoẻ cộng đồng ở Việt Nam, đặc biệt là thiếu vitamin A, thiếu máu do thiếu sắt, thiếu i-ốt và thiếu kẽm. Thiếu vitamin A sẽ gây quáng gà, khô mắt, loét giác mạc gây mù lòa, chậm tăng trưởng, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng như: viêm hô hấp, tiêu chảy, nhiễm trùng da. Thiếu sắt và i-ốt ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển nhận thức và kết quả học tập của trẻ trong tương lai. Trong khi đó, thiếu kẽm sẽ làm cho trẻ bị biếng ăn, dễ bị nhiễm trùng.
Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo người dân cần:
1. Sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; Khuyến khích lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.
2. Cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ cùng với ăn bổ sung hợp lý đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.
3. Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng hấp thu vitamin A, vitamin D.
4. Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.
5. Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun.
6. Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn./.

Bs. Ngọc Dung