Offcanvas Info

Assign modules on offcanvas module position to make them visible in the sidebar.

BẢN TIN HOT:

Xem thêm tin

Hàng năm, ngày 24 /3 được chọn là Ngày Thế giới phòng chống bệnh lao. Để đánh dấu sự kiện vào ngày này, năm 1882, Tiến sĩ Robert Koch phát hiện nguyên nhân gây ra bệnh lao, là do trực khuẩn lao. Đây là bước đầu tiên hướng tới chẩn đoán và điều trị bệnh lao.

Lao là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và dễ lây lan trong cộng đồng nếu người mắc bệnh không được chữa trị đúng cách. Là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 trong các bệnh nhiễm trùng với khoảng 10 triệu bệnh nhân lao mới hằng năm và gần 1,5 triệu người tử vong do lao trên toàn cầu. Là nguyên nhân tử vong hàng đầu của những người nhiễm HIV và cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh.
Bệnh lao được ví như kẻ giết người thầm lặng. Bởi không ai bị mắc lao mà tử vong ngay, bệnh thường kéo dài âm thầm và phát hiện muộn. Từ khi phát bệnh đến khi tử vong có thể lây nhiễm cho nhiều người.
Năm 2022, cùng với việc phòng, chống dịch COVID-19, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi tiếp tục tăng cường “Đầu tư để chấm dứt bệnh lao, hướng tới một cuộc sống an toàn”. Trên cơ sở đó, áp dụng vào tình hình thực tế tại địa phương, Việt Nam hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh lao năm 2022 với chủ đề: “Giảm thiểu tác động của Covid-19 – Tập trung nguồn lực – Tăng cường phát hiện bệnh lao”
Để chủ động phòng chống bệnh lao, giảm gánh nặng do bệnh lao kháng đa thuốc, giảm số ca mắc mới và giảm số ca tử vong do bệnh lao gây ra, người dân hãy thực hiện:
 Tiêm phòng vắc xin BCG cho trẻ sơ sinh
 Người mắc bệnh lao bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.
 Các chất thải của người bệnh phải được xử lý trước khi thải ra hệ thống chung. Đờm và các dụng cụ chứa phải được đốt, hoặc xử lý bằng hóa chất.
 Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, nhà ở, nơi làm việc, nơi tập trung đông người phải thông thoáng, thường xuyên mở cửa để lưu thông không khí.
 Khi mắc bệnh, người bệnh cần tuân thủ nguyên tắc dùng thuốc trong điều trị bao gồm: “Đúng phác đồ - Đủ thuốc - Đủ thời gian - Đều đặn hàng ngày”, để phòng ngừa tái phát và phòng tránh lao kháng thuốc.
Cộng đồng hãy cùng chung tay, hướng tới một thế giới không còn bệnh lao./.