Offcanvas Info

Assign modules on offcanvas module position to make them visible in the sidebar.

BẢN TIN HOT:

Xem thêm tin

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và các bộ, ban ngành có liên quan, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ma tuý còn là nguyên nhân, điều kiện gây nảy sinh các tệ nạn xã hội khác. 

Hàng năm, Nhà nước phải chi hàng ngàn tỷ đồng cho việc xóa bỏ cây thuốc phiện, công tác cai nghiện ma tuý, công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, chi phí cho dự phòng và chăm sóc y tế liên quan đến ma túy.
Ngày 13/6/2001, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg, theo đó, hàng năm chọn tháng 6 là "Tháng hành động phòng, chống ma tuý" và ngày 26 tháng 6 là "Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý". Từ đó đến nay, các hoạt động triển khai hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân, thể hiện sự đồng thuận và cam kết mạnh mẽ trong việc chung tay ngăn chặn hiểm họa ma tuý.
Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 diễn ra với chủ đề “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”. Mục đích nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương; qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; hướng tới xây dựng một cộng đồng sạch ma túy. Tạo nên chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn quốc; tăng cường công tác phòng ngừa, nắm bắt tình hình, đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai; góp phần giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.

Ma tuý là các chất gây nghiện, chất hướng thần, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp. Các chất này khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ làm thay đổi trạng thái ý thức và sinh lý, có thể dẫn đến nghiện, từ đó gây tác hại về nhiều mặt đối với người sử dụng, gia đình và cộng đồng. Đặc biệt, ma túy gây tổn hại đến sức khỏe người sử dụng như: làm suy yếu các cơ quan trong cơ thể, gây ra các bệnh về da, suy giảm chức năng thải độc, dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động. Trường hợp sử dụng ma tuý quá liều có thể bị tử vong đột ngột.
Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý và ngày Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý, toàn dân chung tay - vì một cộng đồng không có ma túy./. BS Diệu Hương