Offcanvas Info

Assign modules on offcanvas module position to make them visible in the sidebar.

BẢN TIN HOT:

Xem thêm tin

Ngày Thế giới phòng, chống viêm gan vi rút được tổ chức hàng năm vào ngày 28 tháng 7, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh viêm gan do vi rút. Hiện có 5 chủng vi rút viêm gan chính là A, B, C, D và E gây bệnh cho người. Trong đó, viêm gan B và C là những chủng phổ biến nhất, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, là nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan hàng đầu.

Viêm gan đã và đang là thách thức to lớn đối với nền y tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Việt Nam nằm trong vùng có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan cao trên thế giới. Viêm gan được coi là một "sát thủ thầm lặng" với sức khoẻ con người vì triệu chứng của nó rất kín đáo, do đó, nhiều người không biết mình bị bệnh, đến khi đi khám thì bệnh đã trở nên trầm trọng, thậm chí đã dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, trên thế giới có trên 350 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính và có khoảng 1 triệu người chết do bệnh viêm gan B hằng năm. Tại Việt Nam, theo Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B chiếm khoảng 10-20% dân số. Viêm gan vi rút B là một bệnh phổ biến toàn cầu, do vi rút viêm gan B gây ra. Bệnh viêm gan vi rút B nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể tiến triển đến viêm gan mãn tính và hậu quả cuối cùng là xơ gan và ung thư gan.


Mỗi người dân hãy chủ động bảo vệ mình trước viêm gan vi rút bằng cách:
- Đối với bệnh viêm gan vi rút B, C và D: không dùng chung bơm kim tiêm, kim xăm và các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo,v.v với người khác. Không để các vết thương bị hở tiếp xúc trực tiếp với máu của người khác. Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục.
- Đối với bệnh viêm gan vi rút A và E: thực hiện ăn chín uống chín, không ăn thực phẩm sống. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi đi vệ sinh, trước khi nấu ăn và trước khi ăn. Rửa rau và trái cây bằng nước sạch.
- Hiện nay bệnh viêm gan A và B đã có vắc xin phòng ngừa. Hãy chủ động tiêm vắc xin theo khuyến cáo của ngành Y tế để tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh viêm gan./.

BS Diệu Hương